เราจะป้องกันการหกล้มได้อย่างไร
Blog5_Banner

ทุกคนคงเคยลื่นหรือสะดุดล้ม เมื่อมีอายุมากขึ้นการหกล้มมักเกิดบ่อยและมีโอกาสที่จะได้รับการบาดเจ็บที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้พบว่า 1ใน3 ของคนที่มีอายุมากกว่า 65 ปี จะเกิดการหกล้มต่อปี และมีความเสี่ยงที่จะหกล้มบ่อยขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้น1

การหกล้มเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดกระดูกหัก การเกิดกระดูกหักบางตำแหน่งเช่น กระดูกสะโพก จะส่งผลกระทบทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จำเป็นต้องมีผู้ช่วยดูแลหรือพักฟื้นในสถานพยาบาล นอกจากนี้ประสบการณ์จากการหกล้มจะส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความไม่มั่นใจ และกลัวที่จะเกิดการหกล้มขึ้นอีก2

สาเหตุที่ทำให้เกิดการหกล้ม

เมื่ออายุมากขึ้น สายตามีการเปลี่ยนแปลง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง ข้อยึดติด ส่งผลทำให้ความเสี่ยงของการหกล้มเพิ่มขึ้น การหกล้มถือเป็นสัญญาณหนึ่งของปัญหาสุขภาพ อาจเกิดจากผลข้างเคียงของการใช้ยา หรือปัญหาด้านการทรงตัว หรือแม้กระทั่การเจ็บป่วยในระยะสั้น (ไข้หวัด หรือ ติดเชื้อ) หรือการผ่าตัด ก็เพิ่มโอกาสเสี่ยงแบบชั่วคราวในการหกล้มได้เช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรปรึกษาแพทย์หากคุณเกิดการหกล้ม อย่าคิดว่าเป็นเพราะความไม่ระมัดระวังหรือซุ่มซ่ามจึงทำให้เกิดการหกล้ม3

เราจะป้องกันการหกล้มได้อย่างไร

การหกล้มสามารถป้องกันได้ ซึ่งมีหลายวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการหกล้มในผู้สูงอายุ

วิธีการที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง และลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม3

  • ออกกำลังกาย: การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน และแบบเสริมสร้างความสมดุลและการประสานงานกันของร่างกาย จะช่วยลดความเสี่ยงของการหกล้ม แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสามารถช่วยให้คำคำแนะนำที่เหมาะสมกับคุณได้
  • ปรึกษาแพทย์: ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับโรคและยาที่ท่านได้รับ เนื่องจากยาบางกลุ่มอาจมีอาการข้างเคียงทำให้เกิดอาการวิงเวียนได้
  • ตรวจวัดสายตา: สายตาที่ไม่ปกติทำให้มองเห็นสิ่งรอบตัวได้ไม่ชัดเจน จึงควรตรวจวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ
  • โภชนากร: การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นักโภชนาการสามารถให้คำแนะนำสำหรับคุณได้
  • การจัดบ้าน: ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้เกิดอันตราย เช่น พรมที่ลื่นง่าย และตรวจสอบให้มั่นใจว่า มีแสงสว่างเพียงพอบริเวณบันได และมีการปูแผ่นกันลื่นในห้องน้ำและห้องครัว นักกิจกรรมบำบัดหรือทีมเยี่ยมบ้านสามารถให้คำแนะนำกับคุณได้
 

TH-01061-PRO-2020-June

RECENT POSTS

References

1 International Osteoporosis Foundation. Love your bones: Protect your future. 2016. osteoporosis.foundation/educational-hub/material/brochures

2 Healthy Bones Australia. Osteoporosis treatment and bone health. healthybonesaustralia.org.au.

3 International Osteoporosis Foundation. Treatment. osteoporosis.foundation/patients/treatment

4 Liu J, et al. Osteoporos Int 2018;29:2409–17.

5 International Osteoporosis Foundation. Calcium. osteoporosis.foundation/patients/prevention/calcium.

6 International Osteoporosis Foundation. Vitamin D. osteoporosis.foundation/patients/prevention/vitamin-d.

7 Healthy Bones Australia. Exercise and bone health. healthybonesaustralia.org.au.